วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กำแพงเมืองจีน

กำแพงเมืองจีน   ตอนซุ้มประตูปาต๋าหลิ่งตั้งอยู่ทางภาคเหนือ ของปักกิ่ง ออกไป ๗๕ กิโลเมตร  กำแพงเมืองจีน ถูกถือว่า เป็น 1ใน สิ่งอันมหัศจรรย์ของโลกมีระยะทางยาวกว่า7000กิโลเมตรเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและใช้เวลาสร้างนานที่สุดในโลก                                                            กำแพงเมืองจีน เริ่มขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 ก่อน ค.ศ.เพื่อป้องกันการรุกรานของชนชาติส่วนน้อยในภาคเหนือ ถึงปี 221 ก่อนค.ศ. จักรพรรดิจิ๋นซี ได้เชื่อม กำแพงเมืองในแคว้นต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อป้องกันการรุกรานจากชนชาติ ส่วนน้อยบนทุ่งหญ้าอันไพศาลในมองโกเลีย กำแพงเมืองจีน ในสมัยนั้นมีระยะทาง
ยาวกว่า5000กิโลเมตรหลังจากนั้นผู้ปกครองของจีนในสมัยราชวงศ์ฮั่น ได้สร้างกำแพงเมืองจีนต่อจนมีระยะทางยาวกว่า10000กิโลเมตร ในช่วงระยะเวลากว่า 2000 ปี ผู้ปกครองของจีนในสมัยต่าง ๆ ต่างก็เคยสร้างกำแพงเมืองไม่มากก็น้อยรวมๆแล้วมีระยะทางยาวกว่า 50000กิโลเมตรซึ่งสามารถล้อมโลกกว่า1รอบโดยทั่วไปแล้ว  
กำแพงเมืองจีน ในปัจจุบันหมายถึง กำแพงเมืองจีน สมัยราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1368-ค.ศ.1644)      ระหว่างด่านเจียอี้กวนในมณฑลกันซู่ทางภาคตะวันตกถึงริมฝั่งแม่น้ำยาลู่ ในข้างนอกของกำแพงเมืองจีน 
ก่อด้วยอิฐก้อนใหญ่และแท่นหินข้างในถมด้วยดินเหลืองและเศษหิน ความสูงประมาณ 10 เมตร สัน กำแพงเมืองจีน กว้าง 4 ถึง 5 เมตร ให้ม้า ตัวไปพร้อมกันได้เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้าย
ทหารขนส่งอาหารและอาวุธยามศึกด้านในของกำแพงเมืองมีประตู ที่ทำบันไดหินไว้เพื่อการขึ้นลงได้สะดวกมากทั้งได้สร้างป้อมและจุดไฟสัญญาณแจ้งเหตุเป็นช่วงๆ ป้อมเป็นที่เก็บอาวุธอาหารและที่พัก
ของทหารยามศึกก็จะใช้เป็นที่กำบังได้ถ้ามีศัตรูรุกเข้ามาก็จะจุดไฟสัญญาณให้มีควันขึ้นบนป้อมแจ้งเหตุเพื่อส่งข่าวไปยังทั่วประเทศทันที  
กำแพงเมืองจีน มีความหมายทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและคุณค่าทางการท่องเที่ยวอย่างสูงผู้คนในจีนซึ่งรวมทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งจีนและเทศ แม้กระทั่งผู้นำต่างประเทศด้วย มักจะกล่าวกันว่า ถ้าไม่ขึ้น กำแพงเมืองจีน ก็ไม่ใช่ผู้กล้า
ปัจจุบัน กำแพงเมืองจีน  ไม่มีสมรรถนะที่เป็นจริงในการใช้เป็นป้อมศึกอีกแล้วแต่ก็ยังเป็นสิ่งที่น่าทึ่งในฐานะสถาปัตยกรรมอันสง่างามอย่างหนึ่งที่มีลักษณะพิเศษเมื่อปี 1987 กำแพงเมืองจีน ได้รับการคัดเลือกให้จัดเข้าสู่รายชื่อมรดกโลกในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ของประชาชาติจีน


กำแพงเมืองจีน

1 ความคิดเห็น: