วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

แกรนด์แคนยอน





หุบเขาแกรนด์แคนยอน (Grand Canyon) อยู่ในเขตมลรัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ถ้ามีการจัดอันดับสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลกแล้ว แกรนด์แคนยอน ต้องติดอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน เพราะที่นี่คือพิพิธภัณฑ์ทางธรรมชาติที่แสดงประวัติศาสตร์ของโลกผ่านกาลเวลาหลายพันล้านปี

กระแสน้ำที่เชี่ยวกรากของแม่น้ำโคโลราโด ได้กัดกร่อนชั้นหินเป็นเวลานานแสนนานจนเป็นร่องผาลึก เปิดเผยถึงรายละเอียดทางธรณีวิทยาของการกำเนิดพื้นโลก

ธรณีวิทยาของโลกกว่า 1.7 พันล้านปีได้ถูกเปิดเผยขึ้นจากหินที่ผนังของหุบเขา แต่ละแถบสีแสดงถึงเหตุการณ์ทางธรณีวิทยาของโลกในแต่ละยุคในอดีต มีการทับถมและตกตะกอนเป็นชั้น ๆ บางชั้นเป็นหินปูน บางชั้นเป็นหินทราย บางชั้นเป็นหินดินดาน แสดงให้เห็นว่าผิวโลกบริเวณนี้ครั้งหนึ่งเคยจมอยู่ใต้ทะเลมาก่อน ต่อมาน้ำทะเลลดลง กลายเป็นเพียงแม่น้ำและเนินทราย มีการบีบอัดจนกลายเป็นเนื้อหินที่เรียงซ้อนตัวเป็นชั้น ๆ อย่างที่เห็นในรูป

มีร่องรอยอารยธรรมของผู้อยู่อาศัยบริเวณนี้มาพันกว่าปีแล้ว
(สังเกตอาคารที่อยู่ที่ผนังด้านขวามือ มีนักท่องเที่ยวนั่งพักผ่อนอยู่)

เมื่อเรายืนอยู่ที่ริมขอบหน้าผา จะรับรู้ได้ถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติตรงหน้า คนโบราณที่ได้เห็นจึงตั้งชื่อหินขนาดใหญ่มหึมาตามชื่อของเทพเจ้าตามความเชื่อของศาสนาหรือลัทธิต่าง ๆ เช่นจูปิเตอร์ จูโน อพอลโล วีนัส วิษณุ ศิวะ พระพรหม หรือแม้แต่เทพของพวกไวกิ้งอย่างโวทัน (Wotan)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น