วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

เจดีย์กระเบื้องเคลือบเมืองนานกิง


เจดีย์กระเบื้องเคลือบนานกิง ตั้งอยู่ที่เมืองนานกิง ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน สร้างขึ้นในสมัยของราศวงศ์หมิง เมื่อประมาณต้นคริสต์ศตวรรษที่ 15 ผู้สร้างคือจักรพรรดิย่งล้อ เนื่องจากมีพระราชประสงค์จะสร้างขึ้นเพื่ออุทิศแก่พระราชมารดา ตัวเจดีย์มีลักษณะเป็นทรงสูงรูปแปดเหลี่ยม  หลังคามุงด้วยกระเบื้องเคลือบสีเขียวมีกระดิ่งแขวนไว้รอบๆหลังคาจำนวน 80 ลูก และมีโคมไฟประดับอีกมากมาย โดยรอบเจดีย์ก่อด้วยอิฐประดับด้วยกระเบื้องเคลือบสวยงามยิ่ง ยอดปลายแหลมของเจดียืเป็นรูปทรงกลมต่อกันขึ้นไปและเคลือบด้วยทอง


 เจดีย์องค์เดิมมีเพียง 3 ชั้น ต่อมาประมาณ ค.ศ.1973 ในสมัยของจักรพรรดิหยุงโล้แก่งราชวงศ์หมิง ได้โปรดให้สร้างเพิ่มขึ้นไปอีกเป็น 9 ชั้น ให้มีโซ่โยงลงมาจากชายคาตรงแนวที่เป็นเหลี่ยมขององค์เจดีย์ 8 เส้นและแขวนกระดิ่งตามสายโซ่รวม 72 ลูก เมื่อลมพัดกระดิ่งจะดังประสานเสียงกันไพเราะมาก


 ตามประวัติกล่าวว่าเจดีย์แห่งนี้เคยถูกฟ้าผ่าครั้งหนึ่ง จากนั้นก็เกิดเหตุการณ์กบฏไท่ผิงขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1853 กลุ่มกบฏได้เผาทำลายเจดีย์รวมทั้งรื้อค้นข้าวของมีค่าภายในเจดีย์ไปจนหมดสิ้น ปัจจุบันแม้ว่าเจดีย์กระเบื้องเคลือบนานกิงอาจไม่งดงามเทียบเท่าอดีต และองค์เจดีย์อยู่ในสภาพเก่าและทรุดโทรมมาก แต่กระนั้นก็ยังคงความวิจิตรงดงามแบบศิลปะจีนเอาไว้ได้ตามสมควร

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น