วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

สะพานโกลเดนเกท



Golden Gate Bridge
Golden Gate Bridge
Golden Gate Bridge

ะพานโกลเดนเกท (Golden Gate Bridge) สะพานแขวนสีแดงสด ที่เป็นสัญลักษณ์ ของเมืองซานฟรานซิสโก ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ.2480 โดยให้ประชาชนเดินเท้าข้ามสะพานได้ และมีผู้คนมาเป็นพยานมากกว่า 2 แสนคน ซึ่งวันต่อมาจึงจะเปิดให้มีการจราจร

สะพานโกลเดนเกท (Golden Gate Bridge) สิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรม ของโลกยุคปัจจุบัน ตั้งอยู่ในเมืองซานฟรานซิสโก เป็นสะพานแขวนที่ยาวที่สุดในโลก (ปัจจุบันสะพานแขวน ที่ยาวที่สุดในโลก คือ Akashi-Kaikyo Bridge ตั้งอยู่ที่ญี่ปุ่น) โดยมีระยะทาง 2.7 กิโลเมตร สูง 223.5 เมตร ทอดข้ามอ่าวทางตอนเหนือ ของเมืองท่าซานฟรานซิสโกสู่เมืองมาริน ตัวสะพานแขวนโกลเดนเกท ประกอบด้วยหอคอยเหล็กสองข้าง ข้างละ 230 เมตร โดยใช้ลวดเคเบิลสลิง เป็นตัวดึงน้ำหนักสะพาน ซึ่งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 36 นิ้ว ข้างละ 2 เส้น และยังมีเส้นลวด ที่ยึดสายโยงอีก 27,572 เส้น

ตัวสะพานอยู่สูงกว่า ระดับน้ำทะเล ในอ่าว 61 เมตร ข้างสะพานทั้งสองด้าน มีสะพานช่วงสั้นต่อกัน รวมทั้งหมดเกือบ 7 กิโลเมตร แบ่งเป็นช่องทางรถยนต์โดยสาร 6 ช่องทาง รถบรรทุก 3 ช่องทาง และทางรถไฟ 2 ช่องทาง

โครงการก่อสร้างสะพาน ผ่านช่องแคบซานฟรานซิสโก ถูกเสนอขึ้นครั้งแรก ในช่วงต้นปี พ.ศ.2415 แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ จนกระทั่งหนังสือพิมพ์ "San Francisco Call Bulletin” ตีพิมพ์เรื่องนี้ในปี พ.ศ.2459 ซึ่งได้รับการสนับสนุน จากประชาชนจำนวนมาก หลังจากนั้น มติในสภานิติบัญญัติ แห่งแคลิฟอร์เนีย จึงอนุมัติให้มีการสร้างสะพาน และเขตทางหลวงขึ้น ด้วยงบประมาณ 35 ล้านเหรียญสหรัฐ

โจเซฟ แบร์มานน์ สเตร๊าซ็ (Joseph Bermann Strauss) ผู้ออกแบบสะพานโกลเดนเกท และหัวหน้าวิศวกร เริ่มต้นก่อสร้างในปี พ.ศ.2476 โดยตอนแรกไม่มีใครคิดว่า จะสร้างสะพานนี้ได้ เพราะว่าบริเวณนั้น มีหมอกมากและลมแรง แต่เขาก็สามารถ สร้างสะพานแขวน ที่มีโครงสร้างแข็งแรง ถึงขนาดต้านทาน พายุเฮอร์ริเคนได้สำเร็จ นอกจากนี้ ด้วยความชาญฉลาด ทางด้านการออกแบบ เขาได้ทาสีแดงทั่วสะพาน เพื่อป้องกันไม่ไห้เหล็ก ซึ่งเป็นโครงสร้างหลัก ของสะพานเกิดสนิม เนื่องจากเกลือของลมทะเล ในมหาสมุทรแปซิฟิก

ภายใต้ความสำเร็จ ของสะพานโกลเดนเกต กลับต้องมีคนงานเสียชีวิตถึง 11 คน จึงจำเป็นต้องมี การสร้างตาข่ายขึ้นไว้ใต้สะพาน เพื่อความปลอดภัยของคนงาน ในการที่จะตกจากนั่งร้าน ซึ่งหลังจากนั้นก็มีคนงานตกมาอีก 19 คน แต่ก็ปลอดภัย เพราะมีตาข่ายป้องกันเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากใช้เวลา ในการสร้างเกือบ 5 ปี สะพานจึงจะเสร็จสมบูรณ์ และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ.2480 ซึ่งเปิดให้เดินเท้าเท่านั้น โดยมีผู้ร่วมเป็นพยานมากกว่า 2 แสนคน และช่วงบ่ายของวันต่อมา ประธานาธิบดี แฟรงกลิน รุสเว

จากทำเนียบขาว ด้วยระบบโทรเลข เพื่อให้เป็นสัญญาณ ในการเปิดเส้นทางการจราจรอย่างเป็นทางการ บนสะพานโกลเดนเกท ลต์ (Franklin Roosevelt ) จึงเป็นคนกดปุ่มเปิดสะพาน

นอกจากนี้ เพื่อการรำลึกถึงวิศวกรโจเซฟ จึงมีการสร้างสวนสาธารณะที่สะพาน พร้อมกับอนุสาวรีย์ ซึ่งต่อมาถูกย้ายมาไว้ข้างๆ สะพานเมื่อปี พ.ศ.2498 เพื่อเตือนให้เห็นความสำคัญของเขา ในการสร้างสะพานโกลเดนเกท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น