วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

Yellowstone อุทยานแห่งชาติแห่งแรกของโลก




อุทยานแห่งชาติ Yellowstone ถือกำเนิดมาในวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ.1872 ซึ่งตรงกับปี พ.ศ.2415 ต้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวของไทย ครอบคลุมเนื้อที่ 3 รัฐ พื้นที่ส่วนใหญ่ถึง 96% อยู่ในรัฐไวโอมิง (Wyoming) ส่วนที่เหลืออยู่ในรัฐมอนทานา (Montana) และรัฐไอดาโฮ (Idaho)

อุทยานแห่งนี้มีเนื้อที่กว้างขวางใหญ่โต เคยเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีเนื้อที่มากเป็นอันดับ 1 ของสหรัฐอเมริกาเป็นเวลายาวนาน จนกระทั่งมีการสถาปนาหุบเขามรณะ (Death Valley) ซึ่งเป็นทะเลทรายเวิ้งว้างกว้างใหญ่ ขึ้นเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อปี ค.ศ.1994 ทำให้ Yellowstone ตกลงมาเป็นอันดับสอง

ลักษณะสำคัญของพื้นที่แถบนี้คือมีเปลือกโลกที่บาง ทำให้ความร้อนใต้พิภพมีบทบาทสำคัญต่อปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกส่วนนี้ เช่น น้ำพุร้อน บ่อน้ำร้อน น้ำตกหินปูน ทะเลสาบบนภูเขาที่เกิดจากการระเบิดของเปลือกโลก เนื่องจากความร้อนใต้พิภพแผ่ขึ้นมาเปลือกโลกบริเวณนี้ ทำให้เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าทั้งหลายที่ต้องการความอบอุ่นโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่เย็นยะเยือก อีกด้วย
 
ไฮไลต์สำคัญของสถานที่ท่องเที่ยวใน Yellowstone ประกอบด้วย 3 ส่วนที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ส่วนแรกคือเขตน้ำพุร้อนและบ่อน้ำร้อน เขตนี้จะอยู่ทางตอนใต้ของอุทยาน ประกอบไปด้วยน้ำพุร้อนและบ่อน้ำร้อนใหญ่น้อยมากมาย คำว่าน้ำพุร้อน ภาษาอังกฤษเรียกว่า geyser คนอเมริกันอ่านว่า “ไกเซอร์” แต่คนอังกฤษอ่านว่า “กีเซอร์”

ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดคือน้ำพุ Old Faithful Geyser น่าจะแปลได้ว่าน้ำพุร้อนเก่าแก่ที่ซื่อสัตย์ น้ำพุร้อนนี้ไม่ใช่อันที่สูงที่สุด หรือใหญ่ที่สุด หรือพุ่งขึ้นนานที่สุด แต่เหตุที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดก็เพราะเป็นน้ำพุร้อนที่ขึ้นตรงเวลามาก คือประมาณทุก 91 นาที จะพุ่งขึ้น และพุ่งขึ้นเป็นเวลาประมาณ 3-5 นาที และขึ้นได้สูงถึง 130 ฟุต น้ำพุบางอันใหญ่กว่า สูงกว่า แต่ไม่แน่ว่าจะขึ้นเมื่อไหร่ อาจจะ 3 ชั่วโมง หรือเป็นวันถึงจะขึ้นที

ส่วนที่สองคือหุบเขาแกรนด์แคนย่อนแห่งเยลโลว์สโตน (Grand Canyon of the Yellowstone) ซึ่งมีไฮไลต์ที่สำคัญคือน้ำตกเยลโลว์สโตนอันสวยงาม จากรูปจะเห็นได้ว่าหินตรงนี้มีสีเหลือง จึงเป็นที่มาของชื่อ Yellowstone

จุดชมวิวต่าง ๆ ตามแนวหุบเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินต่าง ๆ สร้างสรรค์ผลงานมากมาย รวมทั้งรูปวาดที่นักสำรวจรุ่นแรกได้วาดไว้และส่งไปให้รัฐสภาของสหรัฐฯ ได้ชื่นชมจนกลายมาเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกในโลกขึ้นในที่สุด





ส่วนที่สามคือน้ำตกหินปูนขนาดมหึมาและมีความสวยงามมาก ที่เรียกว่า “แมมมอธ ฮอตสปริง” (Mammoth Hot Spring)






น้ำร้อนที่ไหลพาแร่ธาตุจากใต้พื้นโลกค่อย ๆ ไหลลงมาเป็นน้ำตกจนเกิดการสะสมของหินปูนกลายเป็นชั้น ๆ ลดหลั่นลงมา สวยงามเป็นอย่างยิ่ง ส่วนนี้มีความอบอุ่นเพียงพอที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ในฤดูหนาว

Morning Glory Pool สระน้ำสีฟ้า-เขียว-เหลือง สีสวย ๆ ที่เห็นเป็นสีของจุลินทรีย์ที่เจริญเติบโตได้ดีในน้ำที่มีอุณหภูมิสูง








Grand Prismatic Spring ภาพถ่ายจากอากาศ เป็นบ่อน้ำร้อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอุทยาน เส้น ๆ ที่เห็นคือทางเดินให้คนเดินไปชมใกล้ ๆ ในรูปแทบมองไม่เห็นคนซึ่งมีขนาดเท่ามด



ทะเลสาบ Yellowstone อยู่บนระดับความสูง 7,733 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล มีเนื้อที่ 139 ตารางไมล์ และลึกถึง 320 ฟุต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น